ลักษณะสำคัญของ Learning Object
1.หน่วยของเนื้อหา (ดิจิตอล)
ที่ได้รับการออกแบบตามแนวคิดใหม่ จากหน่วยขนาดใหญ่ เป็นหน่วยขนาดเล็กหลายหน่วย (smaller units of
learning)
2. หน่วยเนื้อหาแต่ละหน่วย (LO) มีเนื้อหาสมบูรณ์ในตัวเอง (self-contained) เป็นอิสระจากกัน
3. หน่วยเนื้อหาแต่ละหน่วย (LO) สามารถนำไปใช้ซ้ำ (reusable) ได้ในหลายโอกาส (หลายบทเรียน หลายวิชา)
4. หน่วยเนื้อหาแต่ละหน่วย (LO) สามารถนำมาเชื่อมโยงกันเป็นหน่วยเนื้อหาขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับ
(can be aggregated) จนเป็นรายวิชาหรือหลักสูตร
5. สามารถกำหนดข้อมูลอธิบายหน่วยเนื้อหาแต่ละหน่วย
(tagged with metadata) เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาเป้าหมายในการผลิต
Learning Object คุณภาพสูง
ซึ่งมีคุณลักษณะต่อไปนี้
6. เนื้อหา กิจกรรม การนำเสนอเหมาะสมกับผู้เรียน
(อายุ ความสนใจ ความรู้เดิม) ถูกต้อง มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
7. ผู้เรียนมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ
ลำดับการนำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมเอื้อให้เกิดการเรียนรู้
8. ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม
ไม่เพียงแต่รับข้อมูล (สืบเสาะค้นหา แก้ปัญหา แปลความหมายข้อมูล พัฒนา สร้าง
นำเสนอชิ้นงาน)
9. มีการประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติม และ feedback ที่เหมาะสมและมีประโยชน์
10. ผู้เรียนเรียนรู้จากสถานการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง
และใช้ความรู้ในบริบทที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น