วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ลักษณะการบูรณาการของ วิชัย วงษ์ใหญ่ นายศรันย์ สุดหลักทอง


ลักษณะการบูรณาการของ วิชัย วงษ์ใหญ่ มี4แบบ คือ
1.การสอดแทรก (infusion) การบูรณาการแบบเชื่อมโยงโดยผู้สอนคนเดียว วิธีการสอดแทรกนี้ผู้สอนวิชาใดวิชาหนึ่งนำวิชาอื่นๆ มาบูรณาการกับวิชาที่ตนสอนและสามารถเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงกับหัวเรื่อง ชีวิตจริงหรือภาระการเรียนรู้ที่กำหนดขึ้นมา
2. คู่ขนาน (parallel) วิธีการคู่ขนานผู้สอนหลายคนมาจากหลายวิชามาวางแผนร่วมกันเพื่อรวมองค์ประกอบของหัวเรื่อง (theme) มโนทัศน์ (concept) หรือปัญหา(problem) แล้วผู้สอนแต่ละคนแต่ละวิชาแยกกันและการกำหนดชิ้นงานขึ้นอยู่กับผู้สอน แต่ต้องสะท้อนถึงหัวเรื่องแนวคิดหรือปัญหาที่กำหนดไว้ร่วมกัน การบูรณาการแบบคู่ขนานในการสอน ผู้สอนอาจตกลงกันว่าจะยึดเกี่ยวกับหัวเรื่องใดหัวเรื่องหนึ่งที่สอดคล้องกับการพัฒนาสังคมและชีวิตที่มีการเชื่อมโยงคู่ขนาน เช่น ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์จะสอนเรื่องเงาผู้สอนศิลปะอาจจะให้เรียนรู้เทคนิคการวาดรูปที่มีเงา
3. พหุวิทยา( multidisciplinary)วิธีการพหุวิทยาการผู้สอนหลายคนมาจากหลายสาขาวิชามาวางแผนร่วมกันที่จะสอนเกี่ยวกับหัวเรื่อง(theme) มโนทัศน์ (concept) หรือปัญหา(problem)และกำหนดภาพรวมของโครงการร่วมกันให้ออกมาเป็นชิ้นงานแบ่งโครงการออกเป็นโครงการย่อย การบูรณาการในหลายสาขาผู้สอนร่วมมือกันสอนเป็นแบบโครงการ โดยใช้องค์ความรู้จากหลายๆสาขาวิชา ทำให้ผู้เรียนสามารถวางแผนสร้างสรรค์โครงการของตนเองขึ้นมาได้ โดยใช้เวลาการเรียนการสอนต่อเนื่องหลายชั่วโมง
4. การข้ามวิชาหรือการสอนเป็นทีม (transdisciplinary) วิธีการข้ามวิชาหรือผู้สอนเป็นทีมผู้สอน แต่ละรายวิชามาวางแผนร่วมกันในองค์ปรักอบของหัวเรื่อง (theme) มโนทัศน์ (cocept) หรือปัญหา( problem) กำหนดเป็นโครงการขึ้นมาและร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น