ลักษณะการบูรณาการของ วิชัย วงษ์ใหญ่
มี4แบบ คือ
1.การสอดแทรก (infusion)
การบูรณาการแบบเชื่อมโยงโดยผู้สอนคนเดียว
วิธีการสอดแทรกนี้ผู้สอนวิชาใดวิชาหนึ่งนำวิชาอื่นๆ
มาบูรณาการกับวิชาที่ตนสอนและสามารถเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ
ให้เชื่อมโยงกับหัวเรื่อง ชีวิตจริงหรือภาระการเรียนรู้ที่กำหนดขึ้นมา
2. คู่ขนาน (parallel)
วิธีการคู่ขนานผู้สอนหลายคนมาจากหลายวิชามาวางแผนร่วมกันเพื่อรวมองค์ประกอบของหัวเรื่อง
(theme) มโนทัศน์ (concept) หรือปัญหา(problem) แล้วผู้สอนแต่ละคนแต่ละวิชาแยกกันและการกำหนดชิ้นงานขึ้นอยู่กับผู้สอน
แต่ต้องสะท้อนถึงหัวเรื่องแนวคิดหรือปัญหาที่กำหนดไว้ร่วมกัน
การบูรณาการแบบคู่ขนานในการสอน
ผู้สอนอาจตกลงกันว่าจะยึดเกี่ยวกับหัวเรื่องใดหัวเรื่องหนึ่งที่สอดคล้องกับการพัฒนาสังคมและชีวิตที่มีการเชื่อมโยงคู่ขนาน
เช่น ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์จะสอนเรื่องเงาผู้สอนศิลปะอาจจะให้เรียนรู้เทคนิคการวาดรูปที่มีเงา
3. พหุวิทยา( multidisciplinary)วิธีการพหุวิทยาการผู้สอนหลายคนมาจากหลายสาขาวิชามาวางแผนร่วมกันที่จะสอนเกี่ยวกับหัวเรื่อง(theme) มโนทัศน์ (concept) หรือปัญหา(problem)และกำหนดภาพรวมของโครงการร่วมกันให้ออกมาเป็นชิ้นงานแบ่งโครงการออกเป็นโครงการย่อย
การบูรณาการในหลายสาขาผู้สอนร่วมมือกันสอนเป็นแบบโครงการ
โดยใช้องค์ความรู้จากหลายๆสาขาวิชา
ทำให้ผู้เรียนสามารถวางแผนสร้างสรรค์โครงการของตนเองขึ้นมาได้
โดยใช้เวลาการเรียนการสอนต่อเนื่องหลายชั่วโมง
4.
การข้ามวิชาหรือการสอนเป็นทีม (transdisciplinary)
วิธีการข้ามวิชาหรือผู้สอนเป็นทีมผู้สอน
แต่ละรายวิชามาวางแผนร่วมกันในองค์ปรักอบของหัวเรื่อง (theme) มโนทัศน์ (cocept) หรือปัญหา( problem) กำหนดเป็นโครงการขึ้นมาและร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น