เทคนิคการสอนแบบKWDL
การสอนด้วยเทคนิค KWDL เป็นเทคนิคการเรียนรู้ที่พัฒนามาจาก KWL ของโอเกิล (Ogle
1986)
ที่ต้องอาศัยทักษะการอ่านเป็นฐาน
นั่นคือนักเรียนมีความสามารถในการอ่านก่อนที่จะสามารถพัฒนาทักษะการอ่านมากขึ้น การสอนด้วยเทคนิค KWDL มีขั้นตอนดำเนินการเช่นเดียวกับ เทคนิคการสอนแบบ KWL แต่จะเพิ่ม D ในขั้นตอนที่ 3
จากเดิม 3 ขั้นตอนมาเป็น 4 ขั้นตอน
เพื่อให้เหมาะสมในการใช้แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์
เทคนิค KWDL แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
K:
เรารู้อะไร (what
we know) โจทย์บอกอะไรเราบ้าง
W:
เราต้องการรู้
/ ต้องการทนราบอะไร (what we want to know) โจทย์ให้ / บอกอะไรบ้าง
D:
เราทำอะไร/อย่างไร
(what we do) เรามีวิธีการหาคำตอบอย่างไร
L:
เราเรียนรู้อะไรจากขั้นตอนที่
3 (what we learned) วิธีการศึกษาคำตอบและการคิดคำนวณ
ประโยชน์
ในการสอนด้วยเทคนิค KWDL ช่วยให้นักเรียนคิดแก้โจทย์ปัญหาระคนอย่างมีแบบแผน และ
เป็นฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์เป็นขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การคิดในการหาคำตอบให้กับโจทย์ที่เปรียบเสมือนการขึ้นบันไดที่ต้องเริ่มจากขั้นที่
1 ก่อน ขึ้นไปสู่บันไดขั้นต่อไป ซึ่งจะข้ามขั้นใดขั้นหนึ่งไปไม่ได้
และเมื่อเรียนเสร็จแล้ว ผลที่เกิดขึ้นคือ ก่อให้เกิดความเข้าใจคงทนเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาระคนที่ติดตัวนักเรียนไปตลอดชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น