จุดประสงค์ : การประเมินคุณภาพภายในเป็นอย่างไร
(น.ส.กุลพัชร ภูเฮืองแก้ว)
การประเมินภายใน
คือ การที่สถานศึกษาประเมินตนเอง และหน่วยงานต้นสังกัดเข้ามาประเมิน
โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะประเมินผลการดำเนินงานของตนเอง
หรือหน่วยงานในสังกัดว่ามีคุณภาพระดับใด มีปัญหาที่ต้องการการแก้ไขหรือความช่วยเหลือตรงไหน
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง
ในการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา
ด้านการประเมินภายใน
งานประกันคุณภาพการศึกษาได้ดำเนินงานดังนี้
1.
ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินภายใน
2.
สร้าง/หา เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
วิธีการการประเมิน
3.
สร้างความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างครู ผู้รับการประเมิน และผู้ประเมิน
4.
ครูประเมินตนเอง และรายงานผลการประเมินตนเอง (SSR) ส่งให้กลุ่มสาระรวบรวม
และสรุปผลการประเมินตนเองของกลุ่มสาระฯ
5.
กลุ่มงาน /งาน สรุปโครงการ
และรายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มงาน /งาน
6.
คณะกรรมการประเมินภายใน ประเมินผลการดำเนินงานของสถานศึกษาจากเอกสาร
(รายงานการประเมินตนเอง สรุปโครงการ)
จากการสังเกตสภาพจริง และจากการสอบถามหรือสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง
แล้วรายงานผลการประเมินตามมาตรฐานที่รับผิดขอบ
7. คณะกรรมการประเมินภายใน
ร่วมกันทบทวนผลการประเมินผลใน แล้วจัดทำรายงานประจำปี เสนอต่อผู้บังคับบัญชา
และคณะกรรมการสถานศึกษา
ภาระงาน
1.
ครูทุกคนประเมินตนเอง SSR
2.
หัวหน้ากลุ่มสาระประเมินตนเอง โดยสรุปจากครูทุกคน
3.
หัวหน้ามาตรฐาน ประเมินคุณภาพการศึกษาจากสรุปงาน/โครงการ จากรายงานการประเมินตนเองกลุ่มสาระฯ และจากการสังเกตและสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสีย
4.
หัวหน้างานประกัน แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน
5.
คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน ประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
จากเอกสาร การสังเกต และการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสีย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น