วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การประเมินคุณภาพภายในเป็นอย่างไร น.ส.กุลพัชร ภูเฮืองแก้ว


จุดประสงค์ : การประเมินคุณภาพภายในเป็นอย่างไร (น.ส.กุลพัชร ภูเฮืองแก้ว)
การประเมินภายใน คือ การที่สถานศึกษาประเมินตนเอง และหน่วยงานต้นสังกัดเข้ามาประเมิน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะประเมินผลการดำเนินงานของตนเอง หรือหน่วยงานในสังกัดว่ามีคุณภาพระดับใด มีปัญหาที่ต้องการการแก้ไขหรือความช่วยเหลือตรงไหน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง
ในการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการประเมินภายใน  งานประกันคุณภาพการศึกษาได้ดำเนินงานดังนี้
1. ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินภายใน
2. สร้าง/หา เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน  วิธีการการประเมิน
3. สร้างความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างครู ผู้รับการประเมิน และผู้ประเมิน
4. ครูประเมินตนเอง และรายงานผลการประเมินตนเอง (SSR)  ส่งให้กลุ่มสาระรวบรวม และสรุปผลการประเมินตนเองของกลุ่มสาระฯ
5. กลุ่มงาน /งาน สรุปโครงการ  และรายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มงาน /งาน
6. คณะกรรมการประเมินภายใน ประเมินผลการดำเนินงานของสถานศึกษาจากเอกสาร (รายงานการประเมินตนเอง  สรุปโครงการ) จากการสังเกตสภาพจริง และจากการสอบถามหรือสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง แล้วรายงานผลการประเมินตามมาตรฐานที่รับผิดขอบ
7.  คณะกรรมการประเมินภายใน ร่วมกันทบทวนผลการประเมินผลใน แล้วจัดทำรายงานประจำปี เสนอต่อผู้บังคับบัญชา และคณะกรรมการสถานศึกษา
ภาระงาน
1. ครูทุกคนประเมินตนเอง SSR
2. หัวหน้ากลุ่มสาระประเมินตนเอง โดยสรุปจากครูทุกคน
3. หัวหน้ามาตรฐาน ประเมินคุณภาพการศึกษาจากสรุปงาน/โครงการ  จากรายงานการประเมินตนเองกลุ่มสาระฯ  และจากการสังเกตและสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสีย
4. หัวหน้างานประกัน แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน
5. คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน ประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา จากเอกสาร  การสังเกต  และการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น