จุดประสงค์
:
หลักประเมินผลการเรียนรู้มีอะไรบ้าง (น.ส.กุลพัชร ภูเฮืองแก้ว)
หลักการของการวัดประเมินผลการเรียนรู้
การวัดประเมินผลการเรียนรู้มีหลักการที่ควรคำนึงถึง
ดังนี้
1)
การวัดประเมินผล ผู้เรียนควรเป็นกระบวนการที่กระทำต่อเนื่องเพื่อดูพัฒนาการ ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นหลัก
2)
ควรใช้ข้อมูลจากหลายแหล่งและครอบคลุมสิ่งที่ต้องการวัดหลายด้าน เพราะการศึกษา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งในด้านสติปัญญา ความสามารถในการปฏิบัติงาน
เจตคติและค่านิยม กระบวนการคิด การแก้ปัญหา ดังนั้นในการวัดประเมินผลผู้เรียนควรให้ครอบคลุมผลการเรียนรู้ทุกด้าน
และใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งในสถานการณ์ที่แตกต่างกันเพื่อช่วยให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์
ครบถ้วนพอเพียงต่อการประเมินเพื่อตัดสินผู้เรียน
3)
ควรเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือวัดผลให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะวัด
4)
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวัดประเมินผลการเรียนรู้
ควรประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่ายไม่ใช่ เฉพาะแต่ผู้สอนเท่านั้น แต่ควรรวมถึงผู้ปกครอง
เพื่อนร่วมชั้น และตัวผู้เรียนเอง เพราะจะช่วยให้
รับทราบข้อมูลจากมุมมองที่แตกต่าง และหลากหลายจากบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน
จึงย่อม ดีกว่าข้อมูลจากผู้สอนเพียงฝ่ายเดียว
5)
การประเมินตนเองเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการวัดประเมินผลช่วยให้ผู้เรียนมีความ
รับผิดชอบการเรียนรู้ของตัวเองและพัฒนาตนเอง
6)
การวัดประเมินผลและกระบวนการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันการประเมินผลต้องมีส่วนช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ผู้เรียนทั้งทางด้านสติปัญญา ทักษะ
และเจตคติของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น