จุดประสงค์ของการวัดและการประเมินผล
การวัดและการประเมินผลการศึกษาหรือการเรียนการสอนหรือที่ในปัจจุบันใช้คำว่าการจัดการเรียนรู้เป็นไปเพื่อจุดประสงค์ดังต่อไปนี้
1.การจัดตำแหน่ง ( Placement )
เป็นการวัดและการประเมินผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อจัดหรือแบ่งประเภทผู้เรียนแต่ละคนว่ามีความสามารถอยู่ตรงระดับไหนของกลุ่มเก่ง
ปานกลาง หรืออ่อน มากน้อยเท่าใด
2.การวินิจฉัย ( Diagnosis ) คำ ๆ นี้ มักจะใช้ในทางการแพทย์ โดยเมื่อแพทย์ตรวจคนไข้แล้ว แพทย์จะต้องวินิจฉัยว่าคนไข้เป็นโรคอะไร
หรือมีสาเหตุอะไรที่ทำให้ไม่สบาย
ซึ่งจะเป็นการหาสมมติฐานของโรคเพื่อนำไปสู่การรักษา
3.การเปรียบเทียบ ( Assessment )
จุดประสงค์ของการวัดและการประเมินผลในข้อนี้เป็นไปเพื่อการเปรียบเทียบความเจริญงอกงามหรือพัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียน
4.การพยากรณ์ ( Prediction )
เป็นการวัดหรือประเมินผลเพื่อช่วยในการพยากรณ์ทำนายหนือคาดการณ์และแนะนำว่าผู้เรียนคนนั้น
ๆ ควรจะเรียนอย่างไร จึงจะประสบผลสำเร็จและสอดคล้องกับความสามารถ
ความถนัดหรือความสนใจของแต่ละบุคคล
5.การป้อนผลย้อนกลับ ( Feedback ) เป็นการวัดและการประเมินผลเพื่อนำผลประเมินที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุง
การจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อ ๆ ไป
6.การเรียนรู้ ( Learning Experience )
เป็นการวัดและประเมินผลที่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นตัวกระตุ้นในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีแล้วยังทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ดีของผู้เรียนอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น