การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
ความหมายของการประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
การประเมินและการประเมินผล มีความหมายทำนองเดียวกับ
การวัดและการวัดผล ดังนี้
การประเมิน เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัด
คือ นำตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ได้จากการวัดมาตีค่าอย่างมีเหตุผล
โดยเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น
โรงเรียนกำหนดคะแนนที่น่าพอใจของวิชาคณิตศาสตร์ไว้ที่ร้อยละ 60
นักเรียนที่สอบได้คะแนนตั้งแต่ 60 % ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ
หรืออาจจะกำหนดเกณฑ์ไว้หลายระดับ เช่น
ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 40 อยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุง
ร้อยละ 40-59 อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ร้อยละ
60-79 อยู่ในเกณฑ์ดี และร้อยละ 80 ขึ้นไป อยู่ในเกณฑ์ดีมาก
เป็นต้น ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าเป็นการประเมิน
การประเมินผล มีความหมายเช่นเดียวกับการประเมิน
แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัดผล
สำหรับภาษาอังกฤษมีหลายคำ ที่ใช้มากมี 2 คำ คือ evaluation และ assessment 2 คำนี้มีความหมายต่างกัน คือ
evaluation เป็นการประเมินตัดสิน
มีการกำหนดเกณฑ์ชัดเจน (absolute criteria) เช่น ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ตัดสินว่าอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 60 – 79 ตัดสินว่าอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ
60 ตัดสินว่าอยู่ในระดับควรปรับปรุง evaluation จะใช้กับการประเมินการดำเนินงานทั่ว ๆ ไป เช่น
การประเมินโครงการ (Project Evaluation) การประเมินหลักสูตร (Curriculum Evaluation)
assessment เป็นการประเมินเชิงเปรียบเทียบ
ใช้เกณฑ์เชิงสัมพันธ์ (relative criteria) เช่น เทียบกับผลการประเมินครั้งก่อน เทียบกับเพื่อนหรือกลุ่มใกล้เคียงกัน assessment
มักใช้ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การประเมินตนเอง (Self Assessment)
การประเมินผล
ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Evaluation มีผู้ให้ความหมายไว้ดังนี้
|
การประเมินผล หมายถึง กระบวนการที่ครูนำทุก ๆ
รายการที่ทราบจาก การวัดไปใช้โดยครูนำผลต่างๆ จากการวัดผลเหล่านั้นมารวม
มาชั่ง มาผสม
เพื่อนำไปใช้ในการวินิจฉัยตีราคา คุณค่า
และชี้ขาดลงเป็นผลสรุปว่า เด็กคนนั้นมีคุณภาพสูงหรือต่ำ
ควรให้เป็นประเภทสอบได้หรือสอบตก เป็นต้น ซึ่งการประเมินผลที่ดีต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการวัดผลที่ดี
(ชวาล แพรัตกุล 2516 : 140)
|
การประเมินผล
หมายถึง กระบวนการตัดสินคุณค่าของสิ่งของหรือการกระทำใด
ๆ โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน (สมหวัง พิริยานุวัฒน์ 2520 : 176)
|
การประเมินผล
หมายถึง การนำเครื่องมือไปกระตุ้นยุแหย่หรือไปเร้าสิ่งหนึ่งสิ่งใด
เพื่อให้ได้มาซึ่งปริมาณของสิ่งนั้น (ล้วน
สายยศ 2527 : 1)
|
การประเมินผล
หมายถึง กระบวนการพิจารณาตัดสินที่เป็นระบบครอบคลุมถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
(ล้วน สายยศ 2527 : 2)
|
การประเมินผล
หมายถึง กระบวนการอย่างมีระบบที่อธิบายสิ่งที่ต้องการประเมินทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
โดย
ประกอบกับการตัดสินคุณค่าให้กับสิ่งนั้นซึ่งใช้การเปรียบเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
(Gronlund 1976 : 6)
|
การประเมินผล
เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบเพื่อชี้บ่งถึงคุณค่าของสิ่งหนึ่งสิ่งใด
(Scriven 1967 : 39)
|
สรุปได้ว่า การประเมินผล
เป็นกระบวนการที่ทำต่อเนื่องจาก การวัดผลแล้ววินิจฉัย ตัดสิน
ลงสรุป เพื่อพิจารณาความเหมาะสมหรือ
หาคุณค่าของคุณลักษณะและพฤติกรรมอย่างมีกฎเกณฑ์และมีคุณธรรม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น