วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน นางสาวณัฐนันท์ อ่อนกาสินธิ์


การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
ความหมายของการประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
          การประเมินและการประเมินผล  มีความหมายทำนองเดียวกับ  การวัดและการวัดผล ดังนี้
          การประเมิน เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัด คือ นำตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ได้จากการวัดมาตีค่าอย่างมีเหตุผล โดยเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น โรงเรียนกำหนดคะแนนที่น่าพอใจของวิชาคณิตศาสตร์ไว้ที่ร้อยละ 60 นักเรียนที่สอบได้คะแนนตั้งแต่ 60 % ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ  หรืออาจจะกำหนดเกณฑ์ไว้หลายระดับ  เช่น ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 40  อยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุง  ร้อยละ 40-59 อยู่ในเกณฑ์พอใช้  ร้อยละ 60-79 อยู่ในเกณฑ์ดี และร้อยละ 80 ขึ้นไป  อยู่ในเกณฑ์ดีมาก เป็นต้น  ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าเป็นการประเมิน          
          การประเมินผล  มีความหมายเช่นเดียวกับการประเมิน  แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัดผล
สำหรับภาษาอังกฤษมีหลายคำ  ที่ใช้มากมี 2 คำ คือ evaluation  และ  assessment     2 คำนี้มีความหมายต่างกัน  คือ
evaluation  เป็นการประเมินตัดสิน  มีการกำหนดเกณฑ์ชัดเจน (absolute criteria)  เช่น ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ตัดสินว่าอยู่ในระดับดี  ได้คะแนนร้อยละ 60 – 79  ตัดสินว่าอยู่ในระดับพอใช้  ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 60  ตัดสินว่าอยู่ในระดับควรปรับปรุง  evaluation  จะใช้กับการประเมินการดำเนินงานทั่ว ๆ ไป  เช่น  การประเมินโครงการ (Project Evaluation)  การประเมินหลักสูตร (Curriculum Evaluation)
assessment  เป็นการประเมินเชิงเปรียบเทียบ  ใช้เกณฑ์เชิงสัมพันธ์ (relative criteria) เช่น เทียบกับผลการประเมินครั้งก่อน  เทียบกับเพื่อนหรือกลุ่มใกล้เคียงกัน assessment  มักใช้ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  การประเมินตนเอง  (Self Assessment)
  การประเมินผล   ตรงกับภาษาอังกฤษว่า   Evaluation    มีผู้ให้ความหมายไว้ดังนี้
          การประเมินผล   หมายถึง   กระบวนการที่ครูนำทุก ๆ รายการที่ทราบจาก การวัดไปใช้โดยครูนำผลต่างๆ จากการวัดผลเหล่านั้นมารวม  มาชั่ง  มาผสม  เพื่อนำไปใช้ในการวินิจฉัยตีราคา  คุณค่า  และชี้ขาดลงเป็นผลสรุปว่า   เด็กคนนั้นมีคุณภาพสูงหรือต่ำ ควรให้เป็นประเภทสอบได้หรือสอบตก   เป็นต้น  ซึ่งการประเมินผลที่ดีต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการวัดผลที่ดี   (ชวาล แพรัตกุล 2516 : 140)
          การประเมินผล    หมายถึง   กระบวนการตัดสินคุณค่าของสิ่งของหรือการกระทำใด ๆ  โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน    (สมหวัง พิริยานุวัฒน์ 2520 : 176)
          การประเมินผล    หมายถึง    การนำเครื่องมือไปกระตุ้นยุแหย่หรือไปเร้าสิ่งหนึ่งสิ่งใด เพื่อให้ได้มาซึ่งปริมาณของสิ่งนั้น   (ล้วน สายยศ 2527 : 1)
          การประเมินผล    หมายถึง   กระบวนการพิจารณาตัดสินที่เป็นระบบครอบคลุมถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้    (ล้วน สายยศ 2527 : 2)
          การประเมินผล    หมายถึง    กระบวนการอย่างมีระบบที่อธิบายสิ่งที่ต้องการประเมินทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ   โดย ประกอบกับการตัดสินคุณค่าให้กับสิ่งนั้นซึ่งใช้การเปรียบเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง    (Gronlund 1976 : 6)
          การประเมินผล    เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบเพื่อชี้บ่งถึงคุณค่าของสิ่งหนึ่งสิ่งใด   (Scriven 1967 : 39)
          สรุปได้ว่า   การประเมินผล    เป็นกระบวนการที่ทำต่อเนื่องจาก การวัดผลแล้ววินิจฉัย ตัดสิน ลงสรุป เพื่อพิจารณาความเหมาะสมหรือ หาคุณค่าของคุณลักษณะและพฤติกรรมอย่างมีกฎเกณฑ์และมีคุณธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น