จุดประสงค์ : อยากทราบเกณฑ์พิจารณาการกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้
Wiggin
ได้เสนอเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดหมาย 4 ประการ ได้แก่
1.
จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
เป็นประเด็นหลักที่มีคุณค่านอกบริบทการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือไม่ ความเข้าใจที่ยั่งยืนต้องไม่เป็นเพียงข้อมูลหรือทักษะเฉพาะเรื่องเท่านั้น
แต่จะต้องเป็นเรื่องหลัก ประเด็นหลัก ที่สามารถนำไปประยุกต์ในสถานการณ์อื่น ๆ
นอกห้องเรียน
2.
จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นเป็นหัวใจของศาสตร์ที่เรียนหรือไม่
นักเรียนควรมีโอกาสผ่านกระบวนการของศาสตร์นั้น ๆ
เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าองค์ความรู้ในศาสตร์นั้น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร
3.
จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ
เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจเพียงใด มีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมากที่ซับซ้อน ยาก และเป็นนามธรรมเกินที่นักเรียนจะเข้าใจได้ด้วยตนเอง
หัวข้อเหล่านี้ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
และควรบรรจุในการเรียนการสอนมากกว่าเนื้อหาที่เข้าใจง่ายที่นักเรียนอาจเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
4.
จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นเอื้อต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีหลายหัวข้อ
หลายกิจกรรมที่นักเรียนสนใจตามวัยอยู่แล้ว สามารถเลือกมาใช้เพื่อเป็น “ประตู” ไปสู่เรื่องอื่นที่ใหญ่กว่า
หากสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่นักเรียนสนใจ
จะช่วยทำให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องด้วยตนเองต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น