วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เกณฑ์พิจารณาการกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้ น.ส.กุลพัชร ภูเฮืองแก้ว


จุดประสงค์ : อยากทราบเกณฑ์พิจารณาการกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้ 
               Wiggin ได้เสนอเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดหมาย 4 ประการ ได้แก่
               1. จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น เป็นประเด็นหลักที่มีคุณค่านอกบริบทการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือไม่ ความเข้าใจที่ยั่งยืนต้องไม่เป็นเพียงข้อมูลหรือทักษะเฉพาะเรื่องเท่านั้น แต่จะต้องเป็นเรื่องหลัก ประเด็นหลัก ที่สามารถนำไปประยุกต์ในสถานการณ์อื่น ๆ นอกห้องเรียน
               2. จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นเป็นหัวใจของศาสตร์ที่เรียนหรือไม่ นักเรียนควรมีโอกาสผ่านกระบวนการของศาสตร์นั้น ๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าองค์ความรู้ในศาสตร์นั้น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร
3. จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจเพียงใด มีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมากที่ซับซ้อน ยาก และเป็นนามธรรมเกินที่นักเรียนจะเข้าใจได้ด้วยตนเอง หัวข้อเหล่านี้ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ และควรบรรจุในการเรียนการสอนมากกว่าเนื้อหาที่เข้าใจง่ายที่นักเรียนอาจเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
               4. จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้นเอื้อต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีหลายหัวข้อ หลายกิจกรรมที่นักเรียนสนใจตามวัยอยู่แล้ว สามารถเลือกมาใช้เพื่อเป็น ประตูไปสู่เรื่องอื่นที่ใหญ่กว่า หากสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่นักเรียนสนใจ จะช่วยทำให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องด้วยตนเองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น