จุดประสงค์ภาคผนวก
/ ความสำคัญในการจัดสิ่งแวดล้อมในชั้นเรียน (นายกำชัย ดีปาน)
การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ความหมายของการจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ช่วยสร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัยให้แก่ผู้เรียน
เช่น ห้องเรียนที่สะอาด ที่จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างเป็นระเบียบ
มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน นักเรียนจะซึมซับสิ่งเหล่านี้ไว้โดยไม่รู้ตัว
ช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้เรียน เช่น
มีแสงสว่างที่เหมาะสม มีที่นั่งไม่ใกล้กระดานดำมากเกินไป
มีขนาดโต๊ะและเก้าอี้ที่เหมาะสมกับวัย รูปร่างของนักเรียนนักศึกษา ฯลฯ
ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้
และสร้างความสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น เช่น การจัดมุมวิชาการต่าง ๆ
การจัดป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียนด้วยผลงานของนักเรียน
ช่วยส่งเสริมการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
เช่น การฝึกให้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
การฝึกให้มีอัธยาศัยไมตรีในการอยู่ร่วมกัน ฯลฯ
ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนและการมาโรงเรียน
เพราะในชั้นเรียนมีครูที่เข้าใจนักเรียน ให้ความเมตตาเอื้ออารีต่อนักเรียน
และนักเรียนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
บรรยากาศที่พึงปรารถนาในชั้นเรียน
บรรยากาศที่มีอิสระ
(Freedom)
เป็นบรรยากาศที่นักเรียนมีโอกาสได้คิด
ได้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่มีความหมายและมีคุณค่า รวมถึงโอกาสที่จะทำผิดด้วย
โดยปราศจากความกลัวและวิตกกังวล บรรยากาศเช่นนี้จะส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้เรียนจะปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจโดยไม่รู้สึกตึงเครียด
บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ
(Respect)
เป็นบรรยากาศที่ครูรู้สึกว่านักเรียนเป็นบุคคลสำคัญ มีคุณค่า
และสามารถเรียนได้
อันส่งผลให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและเกิดความยอมรับนับถือตนเอง
บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
(Warmth)
เป็นบรรยากาศทางด้านจิตใจ ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการเรียน
การที่ครูมีความเข้าใจนักเรียน เป็นมิตร ยอมรับให้ความช่วยเหลือ
จะทำให้นักเรียนเกิดความอบอุ่น สบายใจ รักครู รักโรงเรียน และรักการมาเรียน
บรรยากาศแห่งการควบคุม
(Control)
การควบคุมในที่นี้ หมายถึง การฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย
มิใช่การควบคุม ไม่ให้มีอิสระ
ครูต้องมีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียนและฝึกให้นักเรียนรู้จักใช้สิทธิหน้าที่ของตนเองอย่างมีขอบเขต
บรรยากาศแห่งความสำเร็จ
(Success)
เป็นบรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดความรู้สึกประสบความสำเร็จในงานที่ทำ
ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น
ผู้สอนจึงควรพูดถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จให้มากกว่าการพูดถึงความล้มเหลว เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่สิ่งที่ล้มเหลว
เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่ความล้มเหลวจะมีผลทำให้ความคาดหวังต่ำ
ซึ่งไม่ส่งเสริมให้การเรียนรู้ดีขึ้น
ประเภทของบรรยากาศในชั้นเรียน
บรรยากาศทางกายภาพหรือบรรยากาศทางด้านวัตถุ
หมายถึง การจัดสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในห้องเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย น่าดู
มีความสะอาด มีเครื่องใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
ที่จะส่งเสริมให้การเรียนของนักเรียนสะดวกขึ้น เช่น ห้องเรียนมีขนาดเหมาะสม
แสงเข้าถูกทาง และมีแสงสว่างเพียงพอ กระดานดำมีขนาดเหมาะสม
โต๊ะเก้าอี้มีขนาดเหมาะสมกับวัยนักเรียน เป็นต้น
การจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ
เป็นการจัดวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน
รวมตลอดไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เสริมความรู้ เช่น ป้ายนิเทศ มุมวิชาการ ชั้นวางหนังสือ
โต๊ะวางสื่อการสอน ฯลฯ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เกิดความสบายตา สบายใจ แก่ผู้พบเห็น
ถ้าจะกล่าวโดยละเอียดแล้ว การจัดบรรยากาศทางด้ายกายภาพ ได้แก่ การจัดสิ่งต่อไปนี้
การจัดโต๊ะเรียนและเก้าอี้ของนักเรียน
การจัดโต๊ะครู
การจัดป้ายนิเทศ
การจัดสภาพห้องเรียน
ต้องให้ถูกสุขลักษณะ
การจัดมุมต่าง
ๆ ในห้องเรียน
2. บรรยากาศทางจิตวิทยา
บรรยากาศทางจิตวิทยา
หมายถึง บรรยากาศทางด้านจิตใจที่นักเรียนรู้สึกสบายใจ มีความอบอุ่น
มีความเป็นกันเอง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และมีความรักความศรัทธาต่อผู้สอน
ตลอดจนมีอิสระในความกล้าแสดงออกอย่างมีระเบียบวินัยในชั้นเรียน
การจัดบรรยากาศทางด้านจิตวิทยา
บุคลิกภาพ
พฤติกรรมการสอน
เทคนิคการปกครองชั้นเรียน
ปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น